Friday, May 8, 2015

“Trước sự kiện tuyến tàu điện ngầm đầu tiên tại TP.HCM đang được đẩy nhanh tiến độ và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2020, tất cả người dân đang sinh sống và làm việc tại thành phố đều háo hức chờ đợi những thay đổi lớn và thú vị mà tuyến đường sắt đô thị này mang lại. Riêng đối với ngành bất động sản, cuộc chơi sẽ chứng kiến những đổi thay ngoạn mục hơn”. Ông Macrc Townsend, Tổng Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam nhận xét.
Theo ông Marc: “Về lý thuyết, một tòa nhà nằm gần trạm trung chuyển công cộng thường có giá thuê hoặc giá bán cao hơn so với những tòa nhà nằm xa hơn vì hệ thống giao thông công cộng tốt cho phép cư dân sống gần đó dễ dàng di chuyển đến các điểm quan trọng. Điều này đã được kiểm chứng tại một số quốc gia với giá bán nhà tại những nơi gần hệ thống giao thông công cộng có giá trị cao hơn từ 6% đến 45%”.
Theo bộ phận nghiên cứu CBRE, các bất động sản nằm trong khu vực tuyến tàu điện ngầm số 1 chạy qua bao gồm quận Bình Thạnh, quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức hiện tại đang chào bán với mức giá nhỉnh hơn dao động trong khoảng 2% đến 5%, so với các căn hộ có mức độ hoàn thiện và tiện ích tương tự nhưng không nằm gần tuyến đường sắt đô thị. Giá chào bán của các dự án căn hộ cao cấp tại quận 2 tăng từ mức trung bình 1.490 USD cho mỗi m2 vào năm 2012 lên 1.650 USD hiện nay, tăng 11%, so với mức tăng 3% trên toàn thành phố.



Về số lượng chào bán mới, trong ba năm qua số lượng căn hộ chào bán tăng mạnh tại các khu vực có tuyến tàu điện ngầm chạy qua. Tỷ lệ tăng trưởng trung bình của nguồn cung căn hộ tại quận 2 là 36%, so với 24% tại quận 4 hay 10% tại quận 7. Dự kiến đến năm 2017 nguồn cung căn hộ tại quận 2 và quận 9 sẽ tăng mạnh lần lượt là 58% và 200%. Tương tự, tổng diện tích sàn xây dựng các TTTM dự kiến sẽ tăng 10% tại quận 2 trong vòng ba năm tới, bao gồm nhưng không giới hạn trong các dự án Estella Heights (37.290 m2 GFA), (120.000 m2 GFA), Thảo Điền Pearl (20.400 m2 GFA), Lexington Residence và The Sun Avenue.

Về sự ảnh hưởng lên việc sử dụng đất, bà Dương Thuỳ Dung, Trưởng phòng Nghiên cứu Thị trường & Tư vấn Phát triển CBRE cho rằng: “Kết nối giao thông tốt hơn sẽ cho phép các hoạt động thương mại dịch chuyển ra khỏi khu trung tâm (CBD) đông đúc. Điều này cũng sẽ giúp kiểm soát và quản lý chi phí thuê tốt hơn nhờ có thêm những địa điểm thay thế cách xa trung tâm nhưng vẫn đảm bảo kết nối tốt. Dự kiến các cụm dự án thương mại mới sẽ phát triển dọc theo tuyến đường sắt đô thị, đặc biệt là đối với các dự án trong phân khúc trung cấp”.

Bà Dung nói thêm: “Một trong những điều lâu nay cản trở sự phát triển của TP.HCM, đó là hệ thống cơ sở hạ tầng không đồng bộ và giao thông công cộng thiếu hiệu quả. Đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài, bất cứ vị trí nào cách xa khu vực trung tâm khoảng nửa tiếng lái xe đều không được coi là một cơ hội đầu tư hấp dẫn. Thời gian di chuyển quá lâu và đôi khi khó có thể tiếp cận vào thành phố hoặc sân bay trong khoảng thời gian ngắn nhất. Vì vậy, chúng ta có thể mong đợi sự phát triển các dự án phức hợp bao gồm chung cư, căn hộ, văn phòng, khách sạn, nhà hàng, cửa hàng bán lẻ, các tụ điểm sinh hoạt ngoài trời, cơ sở giáo dục, văn hóa và các điểm tham quan khác xoay quanh nhà ga tàu điện – như hiện nay tại Hồng Kông, Bangkok hay Singapore”.

Bài viết được quan tâm:

0 comments:

Post a Comment