Friday, May 15, 2015

Theo thông tin từ phó Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM – ông Lê Khắc Huỳnh: “Từ nay đến tháng 1-2016, sáu quận có tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đi qua sẽ ra thông báo thu hồi đất, áp giá bồi thường và chi trả tiền bồi thường, thu hồi đất và bố trí tái định cư cho gần 800 hộ dân bị ảnh hưởng”.
Phó Giám đốc dự án tuyến metro số 2 (Ban 2, thuộc Ban Quản lý Đường sắt đô thị) – Ông Hoàng Ngọc Tuân cho biết: các vị trí phải thu hồi đất nằm chủ yếu ở nơi xây dựng nhà ga ngầm và depot Tham Lương. Cụ thể, tổng diện tích đất phải thu hồi là gần 200.000 m2, ảnh hưởng tới 80 công trình và gần 800 hộ dân. Trong đó có 400 hộ bị ảnh hưởng một phần, gần 400 hộ khác phải di dời toàn bộ. Đến nay, Ban 2 đã bàn giao ranh và mốc tọa độ khống chế của các nhà ga trên cho các quận. Sau đó địa phương lần lượt tiến hành các bước: Ra thông báo thu hồi đất; điều tra, khảo sát, đo vẽ thực tế diện tích bị thu hồi; lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; chi trả tiền và nhận mặt bằng từ dân… Ông Lê Khắc Huỳnh nói thêm: “Mọi công việc trên phải hoàn thành trong đầu năm 2016 để có thể khởi công ngay các gói nhà ga, tuyến hầm đi ngầm”



Cũng theo ông Huỳnh, giá bồi thường nhà đất ở tuyến metro số 2 căn cứ theo giá thị trường. Sau khi nhận tiền, người dân có quyền lựa chọn tự tìm nơi ở mới hoặc được ưu tiên mua căn hộ tại các chung cư tái định cư gần nhất. Ông nói: “UBND TP vừa chỉ đạo các quận trên tìm quỹ nhà, đất và sớm xây dựng các cao ốc ở ngay trong quận để phục vụ tái định cư tại chỗ cho các hộ dân bị ảnh hưởng”
UBND TP giao Sở Xây dựng và UBND quận 3 khẩn trương xây dựng cao ốc cao cấp 24 tầng tại khu đất rộng hơn 7.000 m2 nằm bên đường Trường Sa, quận 3 (hiện do ngành đường sắt khai thác) để làm nơi tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi tuyến metro số 2.
Theo ông Hứa Quốc Hưng, Giám đốc Ban 2, dự án sẽ có hai đường ống tuynel đi ngầm ở độ sâu 19-21 m; bề rộng (bao gồm khoảng cách giữa hai ống và hành lang an toàn hai bên) khoảng 26 m. Trên đường Cách Mạng Tháng Tám, tuyến metro sẽ đi ngầm bám theo tim đường ở độ sâu 12-14 m và hoàn toàn nằm trong lộ giới (metro rộng tối đa 17-18 m, trong khi lộ giới theo quy hoạch hơn 20 năm qua của tuyến đường này là 35 m). Tuy nhiên, do chiều rộng tuyến metro lớn hơn chiều rộng mặt đường hiện hữu nên có nhiều căn nhà sẽ nằm trên lưng của metro. Vậy quá trình thi công có làm ảnh hưởng đến nhà ở bên trên và nhà thầu có biện pháp nào để tránh sụt lún?

Ngoài ra, nhà thầu cũng sẽ lên phương án quan trắc, xử lý lún sụt đất, nhà ở bên trên khi đào hai tuyến tuynel và phải mua bảo hiểm. “Nguyên tắc là nhà thầu không để phát sinh sự cố dẫn đến phải di dời thêm nhà dân. Còn nếu xảy ra rủi ro trong khi thi công thì sẽ bồi thường thỏa đáng cho dân” - ông Hưng cam kết.

Bài viết được quan tâm:

0 comments:

Post a Comment