Thursday, March 26, 2015

“Chiếc váy chuyển màu” – Câu chuyện về màu sắc thực của một chiếc váy được đăng tải từ một tài khoản trên mạng xã hội Tumblr có tên Swiked, và chính BuzzFeed là "thủ phạm" gây ra cơn sốt kì lạ bậc nhất trên internet từ trước đến nay. 18h14', Cates Holderness, quản lý bộ phận phát triển cộng đồng tại BuzzFeed, đăng tải câu chuyện này lên trang nhất. 2 giờ đồng hồ sau, bà cũng phải giật mình về sức nóng của câu chuyện khi đăng tải trên Twitter dòng tweet: "Tôi đã gây ra chuyện gì thế này?". Với 1 chủ đề đơn giản mà trước đó rất ít người tin là có thể phát tán rộng, lại có thể tạo nên sức hút đáng kinh ngạc với hầu hết mọi người trên thế giới và dưới góc nhìn marketing hiện đại có thể rút ra 5 bài học marketing thú vị từ hiện tượng “chiếc váy gây tranh cãi” trên:

5 bài học marketing thú vị từ hiện tượng “chiếc váy chuyển màu”

1/ Khách hàng không nhìn thấy tất cả mọi thứ mà bạn thấy:

Một chiếc váy có màu xanh - đen được tung ra thị trường, thế nhưng một số lượng lớn người lại nhìn thấy nó có màu vàng - trắng. Điều này thực chất không có gì là quá đặc biệt. Bởi bạn muốn định vị thương hiệu hay sản phẩm của bạn như thế nào là một chuyện trong khi khách hàng có nhận ra đúng thông điệp của bạn hay không thì lại là chuyện khác. Thông thường mọi người thích nhìn nhận theo cách mà họ muốn chứ không phải theo cách bạn đã tạo ra chúng.
Điều này giúp chúng ta hiểu rõ hơn rằng: trong kinh doanh, bạn không chỉ cần nghiên cứu thật kĩ nhu cầu của khách hàng mà còn phải luôn tiếp nhận những phản hổi, những ý kiến đóng góp hay thậm chí là lời phàn nàn của họ để hoàn thiện sản phẩm của mình. Đừng cố chấp và tin rằng bạn luôn đúng, dù bạn có đầy đủ bằng chứng, lý thuyết để chứng minh điều đó. Điều này là rất quan trọng trong việc chăm sóc khách hàng, phát triển ý tưởng kinh doanh cũng như các chiến lược marketing.

2/ Tạo nên sự bí ẩn, tò mò:

“Chiếc váy chuyển màu” – ẩn 1 cái gì đó bí ẩn, kích thích sự tò mò của con người, 1 trong những yếu tố then chốt tạo nên độ “hot” của câu chuyện. Khi mọi người xung quanh bàn tán quá nhiều về một chủ đề nào đó, nó cũng sẽ gây cho ai trong chúng ta một sự tò mò nhất định.
Và cuộc tranh cãi nổ ra cũng chính vì nguyên lý đó đương nhiên là vẫn có đi kèm với sự lan truyền cưc kì mạnh mẽ của internet nữa. Điều này rút ra một bài học rằng: chúng ta cũng nên tạo ra một điều gì đó tò mò cho khách hàng của mình thông qua các chiến lược marketing độc đáo, những mẫu quảng cáo hay logo, slogan thật ấn tượng…
5 bài học marketing thú vị từ hiện tượng “chiếc váy chuyển màu”

3/  Tạo động lực và cảm hứng mua hàng:

Câu chuyện chiếc váy chuyển màu được lan truyền rộng rãi vì bất cứ ai cũng tin chắc họ đã nhìn thấy đúng màu sắc của nó. Từ đó, họ tìm kiếm sự đồng tình, chia sẻ từ người thân, bạn bè, cố thuyết phục người khác đồng tình với họ.
Nếu đã từng đến một sân vận động bóng đá, thì bạn sẽ hiểu rõ hơn điều này.Nó giống như việc các cổ động viên ra sân cổ vũ hết mình cho đội bóng mà họ yêu thích.Một vài người không thực sự sôi nổi như vậy khi ở một mình, nhưng khi ở trên khán đài, nơi mà xung quanh có rất nhiều người cùng sở thích như mình. Cảm hứng của những người xung quanh cũng sẽ được truyền đến khiến họ thay đổi hành vi, thể hiện thái độ và tình cảm mãnh liệt hơn.
Vì vậy, bài học rút ra là để tạo động lực mua hàng, bạn chỉ cần cho khách hàng thấy rằng, họ chọn sản phẩm của bạn, thương hiệu của bạn là đúng đắn. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách điều chỉnh chiến lược marketing online của doanh nghiệp, nhất là việc thành lập các cộng đồng,forum, blog…v..v.. VD: như Harley Davidson club, nơi mọi người có thể vừa kết nối đam mê vừa truyền cảm hứng cho nhau.
5 bài học marketing thú vị từ hiện tượng “chiếc váy chuyển màu”

4/ Phải tận dụng hơn nữa sự ưu việt của Internet:

Bạn nghĩ rằng bạn đã hiểu hết những gì internet có thể mang lại? Nếu ai tự tin trả lời là có thì hãy xem internet đã có thể làm được gì thông qua câu chuyện về chiếc váy chuyển màu này.
Chiếc váy nổi tiếng nhất thế giới hiện nay chỉ có giá 77 USD, được đăng tải trên trang cá nhân của một cô gái không hề nổi tiếng lại trở thành một chủ đề đặc biệt của hàng tỷ người.
Bài học rút ra là, phải luôn tìm hiểu và tận dụng thật tốt internet. Như bạn cũng đã thấy rồi, tốc độ làn truyền của nó là rất khủng khiếp. Nếu thông điệp về thương hiệu hay sản phẩm của bạn tốt thì nó sẽ mang lại hiệu quả rất cao và ngược lại nếu gây ra điều gì đó phản cảm hay không tốt thì đương nhiên “tiếng xấu sẽ đồn xa”,bạn hoàn toàn có thể thất bại bởi chính công cụ internet của mình đấy.

5/ Thông điệp có tính giải trí luôn hấp dẫn:

Thực tế chứng minh, những video clip thuần chất giải trí lại có thể gây ấn tượng, đạt nhiều lượt xem hơn so với những chủ đề mang tính thời sự. Bởi vì đơn giản rằng mọi người thường ưa chuộng sự nhẹ nhàng, vui vẻ hơn là những tin nặng đầu và nghiêm trọng. Forbes gọi cuộc tranh luận về màu sắc của chiếc váy như được gây ra bởi một con "virus truyền thông" mang đến sự giải trí, vui vẻ cho những người tham gia. Và những nhà nghiên cứu truyền thông đã bắt tay nghiên cứu một công thức hoàn hảo để có thể chủ động tạo ra con virus kỳ diệu này.
Next
Newer Post
Previous
This is the last post.

0 comments:

Post a Comment